học piano tại thảo điền quận 2

học organ tại thảo điền quận 2

học vẽ tại thảo điền quận 2

trung tâm âm nhạc quận 2

học đàn piano học đàn organ học đàn guitar học hát học vẽ
HỌC PIANO THẢO ĐIỀN QUẬN 2 - HỌC PIANO QUẬN 2 - HỌC PIANO AN PHÚ QUẬN 2 - HỌC PIANO AN PHÚ QUẬN 2 - HOC PIANO AN PHU QUAN 2 HỌC PIANO AN KHÁNH QUẬN 2 - HỌC PIANO AN KHANH QUAN 2 HỌC PIANO BÌNH AN QUẬN 2 - HOC PIANO BINH AN QUAN 2 HỌC PIANO THẢO ĐIỀN QUẬN 2 - HOC PIANO THAO DIEN QUAN 2 HỌC PIANO QUẬN 2 - HOC PIANO QUAN 2 TRUNG TÂM ÂM NHẠC QUẬN 2 - TRUNG TAM AM NHAC QUAN 2
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI XEM KỊCH LƯU QUANG VŨ VỀ BỆNH DỐI TRÁ, PHÔ TRƯƠNG CỦA MỘT THỜI
1239 Lượt xem

     TTO - Tối 23-5, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và một số đại biểu Quốc hội cùng xem vở kịch ‘Bệnh sĩ’ của cố tác giả Lưu Quang Vũ - vở kịch phê phán ‘cả xã hội bốc phét’ vì ham phô trương, sĩ diện những năm 1980.

 

Chủ tịch Quốc hội xem kịch Lưu Quang Vũ về bệnh dối trá, phô trương của một thời - Ảnh 1.

   Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam sau đêm diễn vở Bệnh sĩ của Lưu Quang Vũ - Ảnh: T.HUẤN

 

     Tối 23-5, nhiều khán giả bất ngờ khi thấy Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng ông Phan Thanh Bình - chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội - và một số đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng có mặt tại Nhà hát lớn Hà Nội để xem vở kịch Bệnh sĩ của cố tác giả Lưu Quang Vũ.

     Đây là vở kịch của cố tác giả Lưu Quang Vũ, đề cập đến "bệnh tưng bừng dối trá, tưng bừng phô trương, tưng bừng thành tích". Vở kịch được trình diễn mở màn chuỗi chương trình khởi động trở lại 12 nhà hát thuộc Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch sau thời gian gián đoạn vì dịch COVID-19.

     Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và các thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cũng xem đêm diễn với những tấm vé được mua bằng "tiền túi" của các lãnh đạo bộ.

     Cả khán phòng Nhà hát lớn hơn 600 ghế ngồi được phủ kín bằng vé bán chỉ trong 2 ngày (không phải vé mời), điều không dễ dàng với một đêm kịch hiện nay ở Hà Nội, ngay cả kịch của Lưu Quang Vũ.

 

Chủ tịch Quốc hội xem kịch Lưu Quang Vũ về bệnh dối trá, phô trương của một thời - Ảnh 2.

   Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng một số bộ trưởng và đại biểu Quốc hội xem vở diễn 'Bệnh sĩ' tại Nhà hát lớn Hà Nội tối 23-5 - Ảnh: THU LÊ

 

     Bệnh sĩ là một trong những kịch bản nổi tiếng nhất và cũng được biết đến là tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp sáng tác của cố tác giả Lưu Quang Vũ.

     Vở kịch đưa người xem về lại xã Hùng Tâm hơn 30 năm trước, nơi những người dân thôn quê chân chất, nghèo khổ bỗng bị cuốn vào một vòng hỗn loạn, kệch cỡm, nhố nhăng bởi những mưu mô, dối trá được gọi là "sáng tạo mang tính táo bạo" của các cán bộ, do bệnh phô trương, thành tích, sĩ diện mà ông chủ tịch Toàn Nha và "quân sư" Văn Sửu khởi đầu.

     Những đối đáp "cười mà đau" như: "Mọi người bây giờ yêu của rởm hơn của thật", "Mình không bịp bợm, mình chỉ bốc phét… Cả nước người ta bốc phét chứ đâu riêng chỉ ông", "Tôi nghiệm rồi, cứ lúc nước sôi lửa bỏng là thuyền trưởng biến mất", "Mang khoa học công nghệ đến cho đồng nát đâu có đơn giản"... và những tình huống hài quá duyên dáng, thông minh xuyên suốt vở kịch khiến khán giả liên tục cười nghiêng ngả.

     Kết thúc vở diễn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã lên tặng hoa và chúc mừng các nghệ sĩ.

     Trước đêm diễn, Chủ tịch Quốc hội còn mang theo giỏ hoa quả tặng các nghệ sĩ sau cánh gà sân khấu để "bồi bổ sức khỏe".

     Hài lòng với thành công của đêm diễn mở màn chuỗi chương trình khởi động lại các nhà hát thuộc bộ để "kích hoạt cho sân khấu cả nước" rộn ràng trở lại sau thời gian im ắng vì COVID-19, trao đổi hành lang sau đêm diễn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo Phó giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam - NSƯT Xuân Bắc - cần "thừa thắng xông lên", diễn tiếp vở Điều không thể mất cũng của cố tác giả Lưu Quang Vũ.

     Ông từng xem vở này khi nó được chuyển thể sang ca Huế và cho biết ông rất cảm động, "một vở kịch sâu sắc về đề tài chiến tranh, hậu chiến". Với vở Bệnh sĩ, ông nói, đó là "một vở kịch hài hước, gây cười, nhưng đau".

     Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Tạ Quang Đông thì nói dù ngày 23-5, một ngày xem tới hai lần (lần tổng duyệt vào buổi sáng và lần diễn chính thức vào buổi tối) nhưng ông "vẫn thấy thú vị".

     "Chương trình khởi động lại sân khấu lần này phải là những thứ không chỉ nghệ sĩ thích mà khán giả cũng thích. Bởi nghệ thuật rất khắc nghiệt, chỉ một lần khán giả thấy không hay là khán giả quay lưng luôn.

     Bây giờ làm cái gì cũng phải đi vào lòng người và phải đúng thời điểm. Sân khấu không thể cứ bao cấp mãi, phải hấp dẫn để lôi được khán giả đến rạp, nghệ thuật không có khán giả là không sống được", Bộ trưởng Thiện nói.

 

     Một số hình ảnh vở Bệnh sĩ:

 

Chủ tịch Quốc hội xem kịch Lưu Quang Vũ về bệnh dối trá, phô trương của một thời - Ảnh 3.

   "Quân sư" Văn Sửu (NSƯT Xuân Bắc) là tác giả của những dối trá được gọi tên là "sáng kiến mang tính táo bạo" - Ảnh: T.ĐIỂU

 

Chủ tịch Quốc hội xem kịch Lưu Quang Vũ về bệnh dối trá, phô trương của một thời - Ảnh 4.

   Ở Hùng Tâm, những cán bộ ham phô trương, ưa thành tích, thích sĩ diện muốn "thay trời đổi đắt sắp đặt Hùng Tâm" - Ảnh: T.ĐIỂU

 

Chủ tịch Quốc hội xem kịch Lưu Quang Vũ về bệnh dối trá, phô trương của một thời - Ảnh 5.

   Thuyền trưởng Hưng là người lái tầu trên sông nước rất giỏi nhưng phải cố đóng vai thuyền trưởng tầu viễn dương oai hùng khi về lại làng quê chỉ vì "cả xã hội nói dối" - Ảnh: T.ĐIỂU

 

Chủ tịch Quốc hội xem kịch Lưu Quang Vũ về bệnh dối trá, phô trương của một thời - Ảnh 6.

   Một làng thuần nông chuyên cấy cầy bống phải bỏ bê việc đồng áng để chạy theo những nghề "mũi nhọn" theo ý chí của cán bộ như làm pháo, thu mua lông ngan lông vịt, chăn nuôi lợn - Ảnh: T.ĐIỂU

 

Chủ tịch Quốc hội xem kịch Lưu Quang Vũ về bệnh dối trá, phô trương của một thời - Ảnh 7.

   Bệnh sĩ diện, háo danh của ông chủ tịch Toàn Nha đã khiến nhiều kẻ lợi dụng để trục lợi - Ảnh: T.ĐIỂU

 

Chủ tịch Quốc hội xem kịch Lưu Quang Vũ về bệnh dối trá, phô trương của một thời - Ảnh 8.

   Cuối cùng nhiều người dân cũng nhận ra những dối trá vì sĩ diện sẽ chỉ gây hại cho mình - Ảnh: T.ĐIỂU

 

            THIÊN ĐIỂU

   Nguồn tin: Tuoitre.vn

Bài viết khác