học piano tại thảo điền quận 2

học organ tại thảo điền quận 2

học hát tại thảo điền quận 2

trung tâm âm nhạc quận 2

học đàn piano học đàn organ học đàn guitar học hát học vẽ
HỌC PIANO THẢO ĐIỀN QUẬN 2 - HỌC PIANO QUẬN 2 - HỌC PIANO AN PHÚ QUẬN 2 - HỌC PIANO AN PHÚ QUẬN 2 - HOC PIANO AN PHU QUAN 2 HỌC PIANO AN KHÁNH QUẬN 2 - HỌC PIANO AN KHANH QUAN 2 HỌC PIANO BÌNH AN QUẬN 2 - HOC PIANO BINH AN QUAN 2 HỌC PIANO THẢO ĐIỀN QUẬN 2 - HOC PIANO THAO DIEN QUAN 2 HỌC PIANO QUẬN 2 - HOC PIANO QUAN 2 TRUNG TÂM ÂM NHẠC QUẬN 2 - TRUNG TAM AM NHAC QUAN 2
ĐẠI HỌC SẼ TUYỂN SINH BẰNG NHỮNG CÁCH NÀO?
1306 Lượt xem

     TTO - Tại buổi giao lưu, PGS.TS NGUYỄN THU THỦY - quyền vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT - đã giải đáp những thắc mắc của thí sinh về tuyển sinh đại học năm nay trong bối cảnh thay đổi thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới.

 

Đại học sẽ tuyển sinh bằng những cách nào? - Ảnh 1.

  PGS.TS Nguyễn Thu Thủy (trái) giải đáp cho thí sinh sáng 27-4 - Ảnh: NAM TRẦN

 

     Tại buổi giao lưu, PGS.TS NGUYỄN THU THỦY - quyền vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT - đã giải đáp những thắc mắc của thí sinh về tuyển sinh đại học năm nay trong bối cảnh thay đổi thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới.

     * Hình thức tuyển sinh phổ biến của các trường ĐH trong năm nay là gì?

     - Một số trường đã công bố các phương án tuyển sinh. Phổ biến vẫn là những phương thức đã sử dụng trong ba năm qua: xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả học bạ THPT, kết quả kiểm tra đánh giá năng lực (thông qua kỳ thi riêng của một số trường đại học tổ chức), sử dụng điểm các kỳ thi chuẩn hóa quốc tế, các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế; thi học sinh giỏi quốc gia; thi văn hóa, kiểm tra các môn năng khiếu; phỏng vấn...

     * Việc nộp hồ sơ tuyển sinh đại học năm nay được tiến hành ra sao?

     - Thí sinh có sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển, sẽ đăng ký xét tuyển tại trường THPT, cùng thời điểm đăng ký dự thi THPT. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào nhiều ngành, nhiều trường, tuy nhiên các nguyện vọng phải xếp theo thứ tự ưu tiên như năm 2019.

     Thí sinh đăng ký vào trường có sơ tuyển (các trường công an, quân đội) hoặc xét tuyển vào các ngành có tổ hợp môn năng khiếu thì cần phải thực hiện theo các quy định của trường (tham dự sơ tuyển, tham dự các kỳ thi năng khiếu do trường tổ chức).

     Đối với các trường tổ chức thi hoặc xét tuyển theo phương thức khác, thí sinh sẽ phải thực hiện theo quy định riêng của từng trường, có thể đăng ký xét tuyển online, nộp hồ sơ xét tuyển qua bưu điện hoặc nộp tại trường đại học.

     * Năm nay chỉ có 5 đầu điểm của 5 bài thi, vậy các trường sẽ phải xây dựng tổ hợp như thế nào để lấy kết quả của kỳ thi cho việc xét tuyển?

     - Đây là kỳ thi đánh giá để xét tốt nghiệp THPT nên bài thi tổ hợp sẽ chỉ có một đầu điểm chung thay vì tính điểm thành phần như kỳ thi THPT quốc gia trước đây.

     Trên cơ sở quy định 5 bài thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GD-ĐT đang hoàn thiện quy chế tuyển sinh. Trong đó quy định các tổ hợp xét tuyển đáp ứng yêu cầu của ngành đào tạo và phù hợp với quá trình học, ôn tập của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh muốn xét tuyển đại học bằng kết quả thi tốt nghiệp.

     Dự kiến trong dự thảo Quy chế tuyển sinh quy định có các tổ hợp xét tuyển gồm hai đến ba bài thi, trong đó cần phải có môn toán hoặc ngữ văn. Nếu tổ hợp chỉ có hai bài thi thì bài thi còn lại phải là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Ngoài ra, không sử dụng nhiều hơn bốn tổ hợp bài thi để xét tuyển cho một ngành/nhóm ngành (những tổ hợp chỉ thay đổi các ngoại ngữ khác nhau cũng được coi là một tổ hợp).

     * Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 nhằm mục tiêu chính là xét tốt nghiệp THPT, còn các trường đại học phải tự chủ tuyển sinh. Điều này có dẫn đến thí sinh kéo về thành phố lớn thi đại học, gây tốn kém và tạo ra nhiều áp lực cho xã hội?

     - Với chủ trương tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, minh bạch gồm năm đầu điểm (môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ, một môn tự chọn khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội) phần lớn các trường đại học hiện nay vẫn xác định có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học, đồng thời kết hợp với các phương thức tuyển sinh các trường tự chọn.

     Đề thi năm nay sẽ vẫn có độ phân hóa, từ đó phân loại được các em học sinh đạt chuẩn (chuẩn đầu ra của giáo dục THPT), những em trên chuẩn, trên chuẩn bao xa... giúp các trường đại học sử dụng để xét tuyển. 

     Sẽ chỉ có những trường đại học thuộc nhóm ngành đào tạo đặc thù như y dược, công an, quân đội, hoặc nhóm trường, nhóm ngành năng khiếu nghệ thuật... và một số ít trường đại học có mức độ cạnh tranh cao, có những yêu cầu riêng về chất lượng đầu vào có nhu cầu tự tổ chức các bài kiểm tra đánh giá năng lực riêng.

     Đồng thời, các đại học quốc gia, đại học vùng sẽ có xu hướng liên kết để tổ chức tuyển sinh chung. Trên cơ sở đó các trường nhỏ hơn có thể sử dụng kết quả bài kiểm tra năng lực chung đó để xét tuyển.

     Do vậy, năm nay sẽ không có quá nhiều trường tổ chức thi (hay kiểm tra) để tuyển sinh riêng, nếu có là các bài kiểm tra đánh giá năng lực đặc thù riêng. 

     Cũng sẽ không có nhiều cuộc thi hay bài thi diễn ra trong nhiều đợt nên không thể lặp lại tình trạng tập trung quá đông thí sinh về một điểm, trong một thời gian. Do đó sẽ không tạo nên áp lực về luyện thi, thi quá nhiều hay đổ dồn về các khu đô thị lớn.

 

         Ngọc Diệp

  Nguồn tin: Tuoitre.vn

Bài viết khác