học piano tại thảo điền quận 2

học guitar tại thảo điền quận 2

học vẽ tại thảo điền quận 2

trung tâm âm nhạc quận 2

học đàn piano học đàn organ học đàn guitar học hát học vẽ
HỌC PIANO THẢO ĐIỀN QUẬN 2 - HỌC PIANO QUẬN 2 - HỌC PIANO AN PHÚ QUẬN 2 - HỌC PIANO AN PHÚ QUẬN 2 - HOC PIANO AN PHU QUAN 2 HỌC PIANO AN KHÁNH QUẬN 2 - HỌC PIANO AN KHANH QUAN 2 HỌC PIANO BÌNH AN QUẬN 2 - HOC PIANO BINH AN QUAN 2 HỌC PIANO THẢO ĐIỀN QUẬN 2 - HOC PIANO THAO DIEN QUAN 2 HỌC PIANO QUẬN 2 - HOC PIANO QUAN 2 TRUNG TÂM ÂM NHẠC QUẬN 2 - TRUNG TAM AM NHAC QUAN 2
THI TUYỂN SINH 10 CỦA CÁC ĐỊA PHƯƠNG SẼ DIỄN RA VÀO THỜI ĐIỂM NÀO?
1168 Lượt xem

     (GDVN) - Áp lực thời gian cho các trường, giáo viên và học sinh ở kỳ thi tuyển sinh 10 năm nay là rất lớn nhưng trong áp lực đó thì cũng có những cái lợi cho học trò.

     Đến thời điểm này đã có một số địa phương điều chỉnh phương án tuyển sinh 10 về cả số môn thi và thời điểm diễn ra kỳ thi.

     Đa phần các địa phương đã điều chỉnh kế hoạch đều tổ chức kỳ thi vào ngay sau thời điểm kết thúc năm học (15/7) bởi nếu không tổ chức vào thời điểm này thì sẽ không còn thời gian nào phù hợp hơn.

     Bước sang tháng 8/2020 là các địa phương không thể tổ chức thi tuyển sinh 10 được vì lúc này đã cận kề với việc tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia.

     Lúc ấy, không chỉ lãnh đạo Sở phải tham gia vào điều hành kỳ thi mà đội ngũ giáo viên Trung học phổ thông cũng phải tham gia coi thi, chấm thi cho kỳ thi này.

     Vì vậy, dù có cập rập nhưng việc thi tuyển sinh 10 vào nửa sau tháng 7 là hợp lý nhằm giúp cho các trường Trung học phổ thông hoàn thiện được công tác tuyển sinh được thuận lợi nhất cho năm học 2020-2021 tới đây.

 

  Ngay sau khi kết thúc năm học sẽ diễn ra thi tuyển 10 (Ảnh minh họa: TTXVN)

 

     Mặc dù tình hình dịch bệnh ở thời gian qua diễn ra phức tạp dẫn đến tình trạng học sinh lớp 9 của cả nước hiện nay vẫn đang phải nghỉ học.

     Những địa phương có kế hoạch cho học sinh lớp 9 đi học trở lại từ ngày 20/4 thì cũng đồng nghĩa là học sinh đã nghỉ học liên tục lên đến 3 tháng trời.

     Những địa phương còn lại thuộc các nhóm “nguy cơ cao”, “có nguy cơ” về dịch bệnh Covid-19 thì có sớm cũng phải hết tháng 4 này mới có thể cho học sinh đi học trở lại nên thời gian nghỉ học còn nhiều hơn.

     Khó khăn là vậy, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có địa phương nào có kế hoạch dừng tổ chức kỳ thi tuyển sinh 10 để chuyển sang hình thức xét tuyển.

     Vì thế, khả năng các địa phương vẫn tổ chức kỳ thi như mọi năm nhưng sẽ có những điều chỉnh về số môn như Hải Phòng, Hà Nội…đã công bố.

     Vì sao các địa phương chỉ có thể tổ chức thi vào nửa cuối tháng 7?

     Trong những ngày cuối tháng 4 này sẽ có một vài địa phương cho học sinh lớp 9 đi học trở lại và nếu như đầu tháng 5 tới đây mà học sinh lớp 9 trên cả nước đồng loạt đi học trở lại bình thường thì các em sẽ có khoảng hơn 2 tháng để hoàn thành chương trình còn lại của năm học và chuẩn bị cho việc tuyển sinh 10.

     Tất nhiên, để hoàn thành khối lượng công việc này đòi hỏi các nhà trường và đội ngũ thầy cô giáo, học trò phải nỗ lực tối đa.

     Tiếp theo là xét tuyển tốt nghiệp Trung học cơ sở và bước vào ôn tập thi tuyển 10 cho học trò nhưng thời gian ôn tập năm nay gần như không có.Đầu tiên là hoàn thành chương trình học, tổ chức kiểm tra học kỳ II và làm hồ sơ tuyển sinh cho học sinh để các trường Trung học phổ thông và lãnh đạo Sở, Phòng có những đánh giá sơ bộ nhằm có kế hoạch tổ chức kỳ thi này được tốt nhất.

     Nếu các trường muốn ôn tập cho học trò bắt buộc phải tăng tiết vào trái buổi với thời gian học chính khóa.

     Vì sau khi tổng kết năm học vào trước ngày 15/7 thì chỉ mấy ngày sau đó là các tỉnh phải tổ chức kỳ thi vì Bộ Giáo dục đã giới hạn là các địa phương sẽ hoàn tất công tác tuyển sinh 10 trước ngày 15/8 nên bắt buộc phải tổ chức kỳ thi tuyến sinh 10 trước kỳ thi quốc gia.

     Cho dù đối với kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia là Bộ chủ trì nhưng các địa phương cũng đều phải dốc sức cho kỳ thi. Chính vì vậy, lãnh đạo Sở và nhiều phòng chuyên môn cũng phải tập trung để cùng tham gia tổ chức cho kỳ thi này.

     Bởi, nhân sự chuyên môn của các địa phương bố trí cho kỳ thi quốc gia và kỳ thi tuyển sinh 10 cũng gần như là một nên không thể cùng diễn ra 2 kỳ thi trong một thời điểm được.

     Khó khăn không chỉ là về nhân sự mà về phòng ốc bố trí thi, chấm thi cũng phải lệch thời điểm mới có thể thực hiện được.

     Thi tuyển 10 càng sớm càng có lợi cho cả thầy và trò

     Thực tế, áp lực thời gian cho các trường, giáo viên và học sinh ở kỳ thi tuyển sinh 10 năm nay rất lớn nhưng trong cái áp lực đó thì cũng có những cái lợi cho học trò. Đó là các em không phải kéo dài thời gian ôn tập như mọi năm.

     Vì thế, thời gian ôn tập của học sinh lớp 9 nhiều khi lên đến mấy tháng trời.Nếu bình thường như mọi năm thì có tỉnh tổ chức thi đầu tháng 6 những cũng có tỉnh thi cuối tháng 7.

     Học sinh không chỉ vất vả đi học thêm mà chi phí để ôn tập cho kỳ thi này cũng tương đối nhiều.

     Năm nay, chắc chắn cũng áp lực nhưng cái hay đó là học sinh không phải học thêm quá nhiều như mọi năm.

     Bởi, trong hoàn cảnh hiện nay thì khi các em vào học thì nhà trường phải lo dạy chính khóa cho hoàn tất chương trình.

     Sau đó, nếu có tổ chức ôn tập cũng chỉ có thể dạy được một vài tuần vì không còn thời gian để ôn tập như các năm trước đây.

     Thực tế, thời gian để ôn thi nhiều hay ôn ít đối với những thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh 10 cũng không quá quan trọng bởi vì số lượng tuyển, số lượng dự thi trong từng địa bàn đã được cố định từ trước.

     Ôn nhiều thì có thể điểm cao hơn một chút nhưng trường nào cũng sẽ cao lên thì đương nhiên điểm đầu vào sẽ được nâng lên.

     Bây giờ, thời gian ôn thi ít hơn, điểm thi có thể thấp hơn thì điểm chuẩn đầu vào sẽ thấp hơn nên thực tế nó không ảnh hưởng nhiều đến đa số học sinh lớp 9 trong kỳ thi tới đây.

     Hy vọng, học sinh cả nước sẽ đi học lại vào đầu tháng 5 tới đây và công tác thi tuyển sinh 10 sẽ hoàn tất trong tháng 7 để học sinh có một chút thời gian nghỉ ngơi trước khi chuyển sang cấp học mới.

     Nhiều thầy cô giáo Trung học phổ thông cũng đỡ căng thẳng hơn bởi thời gian hè ngắn ngủi của năm nay mà tham gia coi thi, chấm thi liên tục 2 kỳ thi là tuyển sinh 10 và thi trung học phổ thông quốc gia thì cũng áp lực vô cùng.

 

                        NGUYỄN NGUYÊN

                Nguồn tin: Báo Giaoduc.net.vn

Bài viết khác